top of page

พื้น SPC คืออะไร ข้อดีและข้อเสีย?

พื้น SPC หรือ กระเบื้องยาง SPC คือ ชื่อเรียกของวัสดุปูพื้นที่มีส่วนผสมของผงหินกับพลาสติกย่อมาจาก (Stone Plastic Composite) เป็นวัสดุปูพื้นที่พัฒนาโดยเทคโนโลยีโดยมีแนวคิดที่ผสมผสานคุณสมบัติที่ดีที่สุดของไวนิลและลามิเนตเข้าด้วยกัน โดยนำข้อดีของแต่ละชนิดมารวมกันและแก้ไขข้อเสียให้หายไป ชั้นแกนหรือ Core จะถูกผ่านการบีบอัดส่วนผสมให้เป็นแกนชั้นวัสดุแผ่นเดียวกันและเคลือบด้วยฟิล์มลายไม้และฟิล์มกันรอย มาตรฐานความหนาจะเริ่มต้นที่ 4 มิลลิเมตรไปจนถึง 8 หรือ 12 มิลลิเมตร มีคุณสมบัติ เบา แข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้มากโดยไม่เสียหาย และที่สำคัญป้องกันทั้งเรื่องปัญหาของน้ำและปลวกที่เป็นศัตรูตัวฉกาจของพื้นไม้หรืออะไรก็ตามที่ทำจากไม้เป็นนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาออกมาเพื่อใช้ทดแทน พื้นไม้แท้ที่มีราคาแพง หรือ ลามิเนตที่มีปัญหาเรื่องปลวก


พื้น SPC คืออะไร? ข้อดีและข้อเสีย

คุณอาจจะเบื่อพื้นกระเบื้องยางที่เป็นสีเรียบรุ่นเก่าหรือกระเบื้องเกรนิตที่ติดตั้งอยู่ที่บ้านปัจจุบัณและกำลังมองหาทางเลือกวัสดุปูพืื้นแบบอื่นที่ทนทานและดูมีสไตล์อยู่ใช่ไหม? วัสดุปูพื้น SPC อาจจะตอบโจทย์ของคุณ ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่่านมา พื้น SPC เป็นวัสดุปูพื้นที่ได้ปฏิวัติตลาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัณ


ในบทความนี้เราจะมาดูว่าทำไมพื้น SPC จึงกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของประเทศไทยสำหรับทั้งพื้นที่พักอาศัยและเชิงพาณิชย์ มั่นใจได้ว่าพื้นมีอายุการใช้งานยาวนานและไม่ต้องบำรุงรักษาต่ำ แต่อะไรที่ทำให้พื้น SPC แตกต่างจากตัวเลือกอื่นๆ ในตลาด? แน่นอนว่าทั้งความทนทานอันน่าทึ่งและรูปลักษณ์ที่เหมือนไม้จริง ทำให้ผลิตภัณฑ์นี้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับเจ้าของบ้านและธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะปรับปรุงบ้านหรือเปลี่ยนพื้นที่สำนักงาน พื้น SPC จะตอบทุกโจทย์ความต้องการ ความสะดวกสบาย ความสวยงาม ทั้งยังมีราคาที่จับต้องได้และคุ้มค่า


ปัจจุบัณปี 2024 พื้น SPC ได้รับความนิยมมากในการนำมาตกแต่งภายในอาคารเพราะมีลวดลายและโทนสีที่หลากหลาย ทั้งลายไม้ ที่ให้บรรยากาศอบอุ่น โมเดิร์น หรือ ลายหินและลายปูน ที่ให้บรรยากาศหรูหรา แนว Loft ทั้งจุดแข็งในเรื่องระยะเวลาในการติดตั้งและราคาที่ถูกกว่าพื้นไม้จริงมาก


ชั้นของพื้น SPC ของ B.P. Floor สามารถแบ่งออกเป็น 5 ส่วนใหญ่ๆ คือ

ตัวอย่างชั่นแผ่นพื้นกระเบื้องยาง spc

1. UV Coating Layer - ชั้นเคลือบแข็งช่วยปกป้องแสงแดดของแผ่นพื้นทำให้ทำความสะอาดง่ายป้องกันการซีดจาง


2. Wear Layer – ชั้นป้องกันรอยขีดข่วน ปกป้องชั้นฟิลม์ลวดลายธรรมชาติของแผ่นพื้นและยังสร้างมิติความลึกให้เสมือนลวดลายธรรมชาติ


3. Décor Film – แผ่นฟิลม์ลวดลายไม้ธรรมชาติหรือลายหินที่เสมือนจริง มีหลายเฉดสีให้เลือกตามการออกแบบพื้นที่ โดยออกแบบตามเทรนด์การตกแต่งภายในแบบโมเดิร์น


4. SPC Core – ชั้นโครงสร้างหลักแข็ง หัวใจหลักของพื้น SPC คือโครงสร้างที่แข็งแรง กันน้ำ กันแมลง และ มีระบบคลิ๊กล็อคช่วยให้การติดตั้งเป็นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว


5. Foam Underlayment - ชั้นโฟมรอง


ข้อดีของ พื้น SPC คืออะไร?

1. ใช้เวลาในการติดตั้งหรือรื้อค่อนข้างน้อย ไม่ทำความเสียหายให้พื้นเดิมข้างใต้

2. รับน้ำหนักต่อตารางเมตร ได้มาก

3. มีแผ่นฟิล์มเคลือบทำให้สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี

4. ป้องกันการบวมน้ำ กันปลวกกินได้ 100% ตลอดอายุการใช้งาน

5. เป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัยและสัตว์เลี้ยงเพราะไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

6. ลวดลายและโทนสีมากมายที่สามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์การแต่งบ้านของเจ้าของบ้านได้

7. ผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง ไม่เย็นเวลาเดิน ลดเสียงก้องในห้อง

8. ไม่ลามไฟ

9. ไม่มีปัญหาเรื่องการหดขยายของพื้นหากอยู่ในอุณหภูมิที่คงที่

10. ติดตั้งทับพื้นเดิมได้หลากชนิด ไม่ว่าจะเป็นพื้นกระเบื้อง พื้นซีเมนต์ วีว่าบอร์ด หรือแม้แต่พื้นกระเบื้องยาง


ข้อเสียของ พื้น SPC คืออะไร?

1. ต้องเตรียมพื้นให้มีความเรียบได้ระดับก่อนติดตั้ง

2. ไม่สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของกรดในการทำความสะอาดได้เพราะจะทำลายชั้นผิวเคลือบกันรอยของกระเบื้องยาง


ตัวอย่างพื้น SPC ลายไม้ ที่เราจำหน่าย โดย B.P. Floor

ตัวอย่างพื้นกระเบื้องยาง SPC


ตัวอย่างพื้นกระเบื้องยาง SPC

ตัวอย่างพื้นกระเบื้องยาง SPC

ตัวอย่างพื้นกระเบื้องยาง SPC

ตัวอย่างพื้นกระเบื้องยาง SPC

ติดต่อเรา

โปรโมชั่นกระเบื้องยางพื้น SPC

ถ้าหากท่านอ่านบทความนี้มาถึงตรงนี้แล้ว ก็คงจะมีความรู้คร่าวๆเกี่ยวกับ พื้น SPC ว่าคืออะไรและถ้าหากสนใจในกระเบื้องยางและอยากใช้ บริษัทเรานอกจากจะเป็นผู้จำหน่ายกระเบื้องยางแล้ว บริษัทเรายังมีช่างผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถทำให้เรื่องติดตั้งเป็นเรื่องง่ายสำหรับท่านไปได้เลย ด้วยทักษะ ประสบการณ์ และความคล่องแคร่ว อาจจะทำให้ห้องของท่านสวยขึ้นด้วยกระเบื้องยางเพียงไม่กี่ชั่วโมง


bottom of page