top of page

บัวกระเบื้องยางและตัวจบกระเบื้องยางชนิดต่างๆ


บัว ตัวจบ กระเบื้องยาง บัว ตัวจบ พื้นไม้ลามิเนต

ถ้าแค่นำ พื้นกระเบื้องยาง SPC ไปติดตั้งอย่างเดียว พื้นที่ๆออกมาก็ยังไม่เรียกว่าสวยและสมบูรณ์ที่สุดหากขาดสิ่งที่เรียกว่า “บัวกระเบื้องยาง และ ตัวจบกระเบื้องยาง” ไป วันนี้เลยจะขอแนะนำความรู้เกี่ยวกับ บัวตัวจบชนิดต่างๆทั้งแบบใช้สำหรับจบงานพื้นกระเบื้องยางและพื้นไม้ลามิเนต ให้เพื่อนๆที่มีข้อสงสัยให้เข้าใจแบบกระจ่างกันไปเลย ซึ่งจริงๆทั้งสองแบบกระเบื้องยางและลามิเนตแบบจะใช้งานเหมือนกันแต่จะแตกต่างกันก็แค่ขนาดของวัสดุ


ถ้าให้พูดกันแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ:

บัวเชิงพนัง หมายถึง บัวที่ใช้ติดขึ้นพนัง

ตัวจบ หมายถึง ตัวจบที่ใช้จบงานตรงระหว่างพื้นกับพนังหรือพื้นที่ต่างระดับ


บัวกระเบื้องยาง หรือ ตัวจบกระเบื้องยาง ที่นิยมใช้กันจะแบ่งออกเป็น 5 แบบ ตามความเหมาะสมในการใช้งาน ต่างๆ


บัวกระเบื้องยาง PVC ชนิดต่างๆ

บัว PVC กับ ตัวจบ PVC มีความสามารถ กันน้ำ กันปลวกได้ 100% เพราะวัสดุนั้นทำมาจาก พอลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl chloride) หรือ ที่เรียกง่ายๆว่า พลาสติก นั้นเอง เหมาะกับบ้านที่มีปัญหาเรื่องน้ำ ความชื้น หรือ ปลวก จากรูปด้านบนเราได้รวบรวม บัวตัวจบทุกชนิดที่ใช้งานในปัจจุบัณมาให้ท่านได้ดูและทำความรู้จัก พร้อมกับเข้าใจหน้าที่ของมันได้โดยสรุปออกมาเป็น 5 แบบ ด้านล่าง


บัว PVC

1) บัว PVC

จะมีขนาดที่ใช้กันหลักๆเป็น หนา 1-2 ซม. สูง 7.5-10 ซม. ยาว 300 ซม. หรือที่เรียกกันว่า บัว PVC 2 นิ้ว บัว PVC 3 นิ้ว และ บัว PVC 4 นิ้ว ใช้ได้ทั้งพื้นกระเบื้องยางและพื้นไม้ลามิเนต ใช้เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกระหว่างรอยต่อพื้นและพนังห้องที่สามารถเกิดเป็นคราบฝังลึกและสามารถนำสายไฟชนิดต่างๆซ่อนไว้ด้านหลังทำให้ห้องดูสะอาดเป็นระเบียบ เรียบร้อย


ครอบฉาก บันได

2) ครอบฉาก

จะมีขนาดที่ใช้กันหลักๆเป็น หนา 1.2 ซม. สูง 4 ซม. ยาว 240 ซม. ใช้ได้ทั้งพื้นกระเบื้องยางและพื้นไม้ลามิเนต เพื่อซ่อนมุมของบันไดด้านหน้าตั้งหรือด้านข้าง ทำให้ขอบมุมต่างๆดูเรียบร้อยและช่วยป้องกันความคมและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากความคมของฉากในการใช้งาน


ตัวจบกระเบื้องยาง

3) ตัวจบริม รูปตัว L

จะมีขนาดที่ใช้กันหลักๆเป็น หนา 0.4 ซม. สูง 2.5 ซม. ยาว 240 ซม. สำหรับกระเบื้องยาง และ หนา 1.2 ซม. สูง 4 ซม. ยาว 240 ซม. สำหรับพื้นไม้ลามิเนต ใช้สำหรับจบงานริมห้องหรือขอบประตู สามารถที่จะตัดแต่งไปเสาหรือสามารถใช้ในจุดที่ไม่สามารถติดบัวเชิงพนังได้ ทำให้งานดูสวยงาม เรียบเนียน เก็บรอยต่อระหว่างพื้นกับพนัง


ตัวจบกระเบื้องยาง รูปตัว T

4) ตัวจบระหว่างห้อง รูปตัว T

จะมีขนาดที่ใช้หลักๆเป็น หนา 0.4 ซม. สูง 2.5 ซม. ยาว 240 ซม. สำหรับกระเบื้องยาง และ หนา 1.2 ซม. สูง 4 ซม. ยาว 240 ซม. สำหรับพื้นไม้ลามิเนต มีหน้าที่สำหรับใช้เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดกับพื้นของเราเช่น ปัญหาบวมน้ำ ปัญหาปลวก ตัวจบระหว่างห้องนี้จะช่วยให้เราสามารถควบคุมและแก้ไขปัญหาพวกนี้ได้ เป็นเหมือนด่านที่เอาไว้กั้นนั้นเอง


ตัวจบกระเบื้องยาง ต่างระดับ

5) ตัวจบต่างระดับ

จะมีขนาดที่ใช้กันหลักๆเป็น หนา 0.4 ซม. สูง 2.5 ซม. ยาว 240 ซม. สำหรับกระเบื้องยาง และ หนา 1.2 ซม. สูง 4 ซม. ยาว 240 ซม. สำหรับพื้นไม้ลามิเนต เป็นตัวจบที่ใช้จบระหว่างวัสดุพื้นที่มีความสูงต่างกัน 2 วัสดุ ทำให้เวลาเดินไม่สะดุด ส่วนมากจะนิยมใช้ตรงประตูห้อง


บัวเชิงพนังแบบม้วนยาง

เสริมเพิ่มเติม: บัวเชิงพนัง แบบ ม้วนยาง

จะมีความยาวอยู่ที่ 50 เมตร ต่อ 1 ม้วน ใช้เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกระหว่างรอยต่อพื้นและพนังห้องที่สามารถเกิดเป็นคราบฝังลึก และทำให้ห้องดูเรียบร้อยสวยงาม นิยมใช้กับกระเบื้องยางแบบทากาว


ดังนั้นเท่าที่กล่าวมา สามารถสรุปได้ว่า


  1. บัวเชิงพนัง หรือ ตัวจบ มีหน้าที่ปกปิดร่องหรือรอยต่อระหว่างพื้นห้องกับพนังเพื่อให้ดูเรียบร้อยและลดสิ่งสกปรกที่จะไปติดตามร่อง

  2. ช่วยดึงดูดทำให้พื้นดูสวยงาม

  3. ลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการกระแทกและสะดุด

  4. บัวและตัวจบแต่ละแบบมีหน้าที่การใช้งานของตัวเอง


*แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่จะเลือกบัวเชิงพนัง หรือ ตัวจบ ควรถามช่างผู้เชียวชาญด้านพื้นให้ช่วยเลือกให้ตามความเหมาะสมของสภาพหน้างานหรือพื้นของท่าน


ติดต่อเราได้ที่

B.P. Floor ผู้เชี่ยวชาญด้าน พื้นกระเบื้องยาง SPC พรมแผ่น และ พรมม้วน สามารถให้คำตอบท่านได้เรายินดีที่จะให้คำปรึกษา แนะนำ และทำให้บ้านของท่านน่าอยู่ในราคาสบายกระเป๋า


โปรโมชั่นกระเบื้องยางพื้น SPC

bottom of page