top of page

โฟมรองพื้น SPC คืออะไร มีกี่แบบ

ช่วงนี้กระเบื้องยางค่อนข้างที่จะเป็นที่นิยมในตัวเลือกวัสดุในการติดตั้งพื้นและสิ่งที่คู่กันกับกระเบื้องยางในการติดตั้งก็คงไม่พ้นโฟมที่ต้องใช้ในการติดตั้งก่อนจะวางแผ่นพื้นทับพื้นปัจจุบัณ จึงมีความสำคัญอยากมากที่ผู้บริโภคอย่างเราจะต้องทำความเข้าใจกับวัสดุชนิดนี้ก่อน


โฟมรองพื้น SPC คือวัสดุที่ใช้ในการปูรองบนพื้นที่จะติดตั้งกระเบื้องยางก่อนที่จะติดตั้งกระเบื้องยางแบบ SPC หรือพวกกระเบื้องยางที่ใช้ลิ้นล็อคในการติดตั้งหรือแม้กระทั้งไม้ลามิเนตนั้นต้องใช้โฟมรองพื้นกระเบื้องยางก่อน ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดความเสียหายกับกระเบื้องยางที่ติดตั้งตามมาทีหลังได้


ดังนั้นการปูโฟมก่อนปูกระเบื้องยางจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากไม่แพ้กับการเลือกเกรดวัสดุ กระเบื้องยาง SPC ที่มีหลายแบบ ในบทความนี้เราจะแนะนำให้คุณรู้จักเกี่ยวกับวัสดุและข้อดีโฟมรองกระเบื้องยางชนิดต่างๆ


โฟมรองพื้น SPC

วัสดุโฟมรองพื้น SPC มีอยู่หลักๆ 3 ชนิด


1. โฟม PE คือ โฟมที่ผลิตจาก โพลีเอทิลีน (Polyethylene) เป็นการเรียงเซลล์แบบเปิด ความหนาปกติอยู่ที่ 2 มม. กันกระแทกได้ดี ไม่ทนไฟ ราคาถูก นิยมใช้ในหมู่ช่าง ส่วนมากจะเป็นสีขาว

ตัวอย่าง โฟมรองพื้น PE

2. โฟม EVA คือ เอทิลีน-ไวนิลอะซิเตท (Ethylene-vinyl acetate) ซึ่งผ่านกระบวนการทำโพลิเมอร์ไรเซชั่น (polymerization) กันกระแทกได้ดีและราคาแพงกว่า โฟมแบบ PE อยู่ในระดับกลาง

ตัวอย่าง โฟมรองพื้น EVA

3. โฟม IXPE คือ โฟมที่ผลิตจาก โพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ (LDPE: low-density polyethylene) เป็นโครงสร้างฟองตะข่ายแบบเซลล์ปิด ขึ้นด้วยความร้อนสูง มีหลายสีให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นสี ดำ เขียว ฟ้า ความหนามาตรฐาน 1 มิลลิเมตร ซึ่ง เป็นโฟมรองกระเบื้องยางที่ดีที่สุดหากเทียบกับ โฟม PE หรือ EVA เพราะสามารถ ทนไฟ มีความยืดหยุ่นสูง ซึมซับเสียงได้ดี เดินนุ่มสบายเท้ากว่า และกันความชื้นได้ดีกว่ามาก ส่วนมากจะผลิตและติดใต้แผ่นกระเบื้องยาง SPC มาเลย เรียกว่ากระเบื้องยางโฟมรองในตัว

โฟม IXPE

ข้อดีของการปูโฟมก่อนปูกระเบื้องยาง


  1. ช่วยลดเสียงที่เกิดจากแผ่นกระเบื้องยางกับพื้นที่อยู่ข้างใต้กระเบื้อง

  2. ช่วยในการปรับระดับพื้นที่ไม่ได้ระดับ (สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง)

  3. เพิ่มความนุ่มให้กับพื้นกระเบื้องยาง

  4. ป้องกันความชื้นที่ดันขึ้นมาจากพื้นด้านล่างกระเบื้องยาง

  5. ช่วยในการซึมซับเสียงที่เกิดในห้อง

  6. ช่วยรับแรงกระแทก


ติดต่อเรา

สรุปแล้วการเลือกซื้อหรือเลือกใช้โฟมรองพื้น SPC ก็จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและงบประมาณของผู้ซื้อ


bottom of page